B I G B I R D ‘ S

รีวิว OPPP NHSO V1.4

            สวัสดีครับ พ่อแม่ พี่น้อง ชาว Blog ทุกท่าน วันนี้ วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ เป็นวันที่ ๒ ของปีงบประมาณของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทาง สปสช. ได้ปล่อยโปรแกรมตรวจสอบในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ของ สปสช. ในเวอร์ชั่น ๑.๔ ครับ วันนี้ทางนายนกใหญ่ใจดี จะมารีวิวโปรแกรม OPPP NHSO V1.4 กันนะครับ
           หลังจากที่ได้ติดตั้งโปรแกรม OPPP NHSO V1.4 ไปแล้ว ตาม http://bigbird1983.blogspot.com/2013/08/oppp-2557-nhso.html ในตอนนี้ผมจะมีรีวิวโปรแกรมตัวนี้ให้ทุกท่านได้ชมครับ

เปิดโปรแกรม OPPP NHSO V1.4 ขึ้นมาเลยครับ กด รับทราบเงื่อนไขซะ ไม่กดเค้าก็ไม่ให้ใช้โปรแกรมเค้าอะดิ ฮรี่ๆ



ก่อนอื่นเลยครับ เข้าที่เมนู "ตั้งค่า" เลือก Mysql



ตั้งค่า Mysql ให้เรียบร้อย ในที่นี้ผมใช้ localhost นะครับ ใส่ port , username , password ให้เรียบร้อยครับ



ต่อไปก็ตั้งค่าสถานบริการของโปรแกรมตรวจสอบครับ




เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วก็กด "บันทึก" แล้วกะ "OK" 



ต่อไปเป็นส่วนการใช้งานของโปรแกรม OPPP NHSO V1.4

กดปุ่ม "นำเข้า"



เลือกไฟล์ที่เราต้องการนำเข้า ซึ่งต้องเป็นไฟล์ที่ส่งออกมาจากโปรแกรม HOSxP



เมื่อเลือกไฟล์ข้อมูลที่ต้องการแล้ว จะปรากฏข้อมูลในแต่ละแฟ้มที่เรา Export มาจากโปรแกรม HOSxP หลังจากนั้นเมื่อตรวจสอบจากผลการนำเข้าไม่มีปัญหาแล้ว เราก็ คลิกเบาๆ ที่ปุ่ม "ตรวจสอบข้อมูล" โลด



หลังจากนี้ก็ไปหาขนมอย่อยๆ ทานในระหว่างรอโปรแกรมตรวจสอบข้อมูลของเราครับ 




หลังจากการตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว โปรแกรม จะแสดงข้อมูลการตรวจสอบในแต่ละแฟ้มให้เราทราบเกี่ยวกับข้อมูลที่ "ผ่าน" การตรวจสอบ และ "ไม่ผ่าน" การตรวจสอบ เราสามารถเลือกผลการแสดงข้อมูลได้จากหน้านี้ครับ




ส่วนนี้เป็นการรีวิวในส่วนของข้อมูลตั้งต้นที่ทาง สปสช. ให้ฐานข้อมูลเรามาครับ
จาก blog นี้ครับ 



ในส่วนเมนู "เกี่ยวกับโปรแกรม" จะแสดงวัตถุประสงค์ในการใช้งานโปรแกรมตรวจสอบนี้ครับ  การตรวจสอบ ชนิดของไฟล์ข้อมูล , โครงสร้างของแฟ้มข้อมูล , สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั้นที่ผ่านมา ในส่วนนี้ ไม่มีอะไรมากมายครับ ถ้าอ่านไว้ก็ไม่เสียหายครับ



ในส่วนของเมนู "ตารางที่เกี่ยวข้อง" จะดูได้แต่ส่วนของ หน่วยบริการ,ยา ในเมนูอื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลออกมาแสดงให้เราดูครับ




เอาละครับ ก็คงได้เห็นในส่วนต่างๆของโปรแกรม OPPP NHSO V1.4 กันแล้วนะครับ โปรแกรมของทาง สปสช. กลาง นานๆจะปรับปรุงเวอร์ชั่นครั้งนึง และส่วนของ สปสช.เขต ๘ ของ อ.รังสรรค์ ก็ใช้งานได้ดีเหมือนกันครับ ส่วนตัวผู้เขียนแล้ว ใช้งานทั้ง 2 โปรแกรม ในการตรวจสอบครับผม  วันนี้ ก็ขอจบการรีวิวโปรแกรม OPPP NHSO V14. ไว้แค่นี้ละครับผม โชคดีในการส่งข้อมูล ปีงบประมาณ สปสช. ๒๕๕๗



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า