B I G B I R D ‘ S

DS-Service 1.55.12.18

     สวัสดีครับพี่น้อง เครือข่ายพัฒนาระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (บ๊ระ วันนี้เรียกซะเต็มยศ) 555 ห่างหายไปนานครับสำหรับการเขียนบล๊อกความรู้เล็กๆน้อยๆให้กับทางเครือข่าย วันนี้ฤกษ์ดียามดีในวันที่พึ่งฟื้นจากอาการไข้หวัด 2013 เล่นงานไป 1 วัน นอนซมอยู่บ้าน 1 วัน วันนี้กลับมาทำงานได้แล้ว แต่ยังคงมีอาการน้ำมูกและปวดหัวเล็กน้อยครับ แต่ยังไงผมก็ยังมาทำงานได้ครับ ตราบใดยังเดินได้มีเรี่ยวแรง ผมก็จะทำงานต่อไปเพื่อพัฒนาโรงพยาบาลต่อไปคัรบ
     เอาละครับเข้าเรื่องกันเลย วันนี้ผมจะมานำเสนอเรื่อง "โปรแกรมความเสี่ยง" ของ DS-Service 1.55.12.18 ครับ มี admin หลาย รพ. ถามมาว่าโปรแกรมความเสี่ยงไปถึงไหนแล้ว ผมก็เลยได้แต่บอกไปว่า อดใจรอนิดนึงครับ ทางผู้พัฒนาโปรแกรมกำลังจัดทำให้อยู่ครับ ซึ่งตัวผมเองได้ประสานงานกับทางผู้พัฒนาโปรแกรมโดยตรงแล้ว กำลังจัดทำอยู่ ผมก็เลยมานั่งดูการคำนวณรายงานระหว่างที่รอผู้พัฒนาโปรแกรม จัดการรายละเอียดต่างๆอยู่ ซึ่งการคำนวณรายงานยังไม่ถูกต้อง เนื่องจากเมนูความเสี่ยง(ประเภทย่อย) ของ รพ. ผมเอง ยังไม่ได้เอาไปในฐานข้อมูล ดังรูป


การคำนวณรายงานประเภทย่อย(ความรุนแรง) , ประเภทย่อย(รายเดือน) และ ประเภทย่อย(สาเหตุเชิงระบบ) รายงานทั้ง 3 tab นี้ ยังไม่ตรงกับเมนูความเสี่ยงที่เราได้จัดทำกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นผมจึงได้นำตารางที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณรายงานมาให้พี่น้องชาวเครือข่ายฯ มาให้ครับผม

เอาละครับ เปิดโปรแกรม hosxp ขึ้นมาครับ แล้วเลือกที่รูปสายฟ้า หรือ SQL Query ครับ
จากนั้น query ตาราง type_risk1 ขึ้นมาครับ โดยใช้คำสั่ง select * from type_risk1 แล้วกดปุ่ม RUN ก็จะได้ผลลัพธ์ขึ้นมานะครับ


จากนั้น ใช้คำสั่ง delete from type_risk1 แล้วกดปุ่ม Exec ครับ จะมี popup มาให้ confirm ก็กด OK ครับ


และใช้คำสั่ง select * from type_risk1 แล้วกดปุ่ม RUN ก็จะได้ผลลัพธ์ คือ ตาราง type_risk1 ว่างเปล่า เนื่องจากเราได้ลบ record ในตารางออกหมดแล้ว ต่อไปเราจะนำข้อมูลมาใส่ในตาราง type_risk1 ครับ 

ต่อไปเราจะนำข้อมูลมาใส่ตาราง type_risk1 ครับ 
ใช้คำสั่ง select * from type_risk1 แล้วคลิกปุ่ม RUN จะได้ตารางเปล่ามาครับ
1.คลิกที่ปุ่ม open ครับ 
2.เลือกไฟล์ type_risk1.cds
3.คลิกปุ่ม Open


4.เมื่อเราได้ข้อมูลจาก type_risk1.cds แล้ว ให้คลิกปุ่ม Append
5.คลิกปุ่ม Update
6.เมื่อคลิกปุ่ม update แล้ว จะมี popup ข้อความมาแสดง ให้เราตอบ Yes


7.เมื่อทำการ Update ฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้วจะมี popup มาแจ้งเราว่า ได้ทำการ update เรียบร้อยแล้ว ให้เราคลิกปุ่ม OK


ทำตามข้อ 1-7 จนกว่าจะครบ 8 ตาราง คือ
type_risk1
type_risk2
type_risk3
type_risk4
type_risk5
type_risk6
type_risk7
type_risk8

ลิงค์สำหรับดาวน์โหลด ตาราง type_risk1-type_risk8 คลิกเบาๆ
ทำครบ 8 ตารางแล้วการคำนวณรายงานความเสี่ยงของเราก็จะไม่ผิดอีกต่อไปนะครับ ดังรูปด้านล่างนี้ครับ



หมายเหตุ... เมนูความเสี่ยงที่ได้ไปอาจไม่ตรงกับความต้องการของแต่ละโรงพยาบาล สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบริบทของแต่ละโรงพยาบาลได้ ครับ 


แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า